CÁCH VIẾT KỊCH BẢN THU ÂM QUẢNG CÁO HIỆU QUẢ
CÁCH VIẾT KỊCH BẢN THU ÂM QUẢNG CÁO HIỆU QUẢ
Để viết kịch bản thu âm quảng cáo hiệu quả, bạn cần phải hết sức cẩn thận để tránh những vi phạm trong quy tắc quảng cáo như: so sánh chất lượng các sản phẩm của các công ty đối thủ hoạt động cùng ngành hoặc đặc biệt, các nội dung châm biếm, kì thị màu da, dân tộc, giới tính, tầng lớp xã hội,…là một điều hết sức phản cảm và chắc chắn TVC đó sẽ không được đón nhận. Cùng công ty Tổ chức sự kiện HNENTERTAINMENT tìm hiểu cách viết 1 kịch bản thu âm quảng cáo – TVC hiệu quả nhé
Vì thế, để có một kịch bản thu âm quảng cáo đúng chuẩn mực, đúng quy tắc. Tuy nhiên vẫn phải khơi gợi cảm tình, phải có sự đầu tư về IQ lẫn EQ.
Dưới đây là 4 bước rất đơn giản giúp bạn viết được một kịch bản TVC “chuẩn không cần chỉnh”.
Một, xây dựng ý tưởng kịch bản.
Bạn cần biết và hiểu rõ đối tượng khách hàng mà bạn muốn truyền tải thông điệp. Bao gồm những hành vi , sở thích, và sẽ hành động ra sao nếu đủ chất xúc tác. Thậm chí, bạn còn phải làm mọi cách để họ thấy được bản thân mình trong đoạn TVC đó. Thấu hiểu giúp họ quyết định mua nhanh hơn, cũng như lên ý tưởng kịch bản TVC sẽ dễ hơn.
Hai, lên ý tưởng phù hợp với insight
Đừng lẫn lộn giữa việc lên ý tưởng và tìm insight! Thông thường những ý tưởng sáng tạo và khác biệt là yếu tố sống còn cho một kịch bản TVC. Nhưng, tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu dự án đó đánh sai tâm lý của KH mục tiêu. Dẫn đến hiệu quả về truyền thông thấp, dự án TVC từ đó cũng sẽ thất bại. Vì vậy, cần phải nắm “insight” khách hàng thật kỹ càng. Từ đó hãy “brainstorm” ra các ý tưởng dựa trên những “insight” mà bạn đã tìm thấy.
Ba, xây dựng câu chuyện dựa trên ý tưởng
Hầu hết, đằng sau những đoạn TVC đều có những câu chuyện đặc biệt của riêng nó mà các công ty muốn truyền tải đến khách hàng của mình. Từ các ý tưởng đã được thiết lập trước đó, hãy lập ra một “out-line” chi tiết, từ đó, xây dựng câu chuyện của sản phẩm dựa trên các gạch đầu dòng ấy. Out-line càng chi tiết, mạch câu chuyện sẽ càng rõ ràng, khách hàng sẽ càng dễ hiểu những gì bạn muốn truyền đạt.
Bốn, xây dựng kịch bản quảng cáo
Đã có ý tưởng, có out-line chi tiết, và có cả câu chuyên về sản phẩm, từ đây, bạn có thể dễ dàng viết lời thoại, thêm thắt vài câu từ hoa mỹ, nhấn nhá đúng trọng tâm, đặc biệt phải nhấn đúng tâm lý khách hàng. Đây là lúc bạn thể hiện hết khả năng ngôn ngữ của mình!
Đồng thời, bằng kịch bản này, đội ngũ sản xuất sẽ tiến hành phân chia cảnh quay, tạo hình nhân vật, lựa chọn diễn viên, giọng đọc TVC phù hợp, sắp xếp thiết bị,…
NHỮNG LƯU Ý KHÁC KHI LÊN KỊCH BẢN QUẢNG CÁO
– Xem lại sứ mệnh của công ty.
– Xác định rõ ý nghĩa và công dụng, câu chuyện đằng sau sản phẩm mà công ty muốn truyền tải đến người tiêu dùng.
– Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh về những nội dung TVC trước đó họ đã thực hiện.
– Nói chuyện với khán giả: nói những gì họ thích nghe và đừng nói những gì bạn muốn
– Kêu gọi hành động: là phần then chốt, quyết định cho KH thấy bạn muốn gì ở họ
Chú ý: Không quá lạm dụng tránh để khách hàng cảm thấy có ác cảm và muốn bấm “skip” ngay lập tức
HN STUDIO
Open this in UX Builder to add and edit content