CẨM NANG LÀM NGHỀ WEDDING PLANNER 2024
CẨM NANG LÀM NGHỀ WEDDING PLANNER
Cuộc sống ngày nay thật sự bận rộn, có hàng loạt công việc phải làm và danh sách nhiệm vụ dài đằng đẵng đang chờ đợi cô dâu chú rể khi chuẩn bị cho ngày cưới. Nhưng đừng lo lắng quá nhiều, vì giờ đây đã có bộ phận Wedding planner đảm nhận mọi công việc cần thiết để đảm bảo rằng ngày lễ cưới của bạn diễn ra hoàn hảo và đầy đủ các lễ tiết cần thiết. Họ sẽ sắp xếp tất cả mọi thứ một cách hoàn hảo, để cho cô dâu chú rể có thể tận hưởng mỗi khoảnh khắc đáng nhớ của ngày trọng đại này. Để hiểu thêm chi tiết công việc của họ. Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Mục Lục
1. Wedding planner là gì? Trách nhiệm chính của người làm Wedding Planner là gì trong quá trình tổ chức đám cưới?
✽ Wedding planner là gì?
- Wedding Planner là một cá nhân hoặc đơn vị chuyên tư vấn, lập kế hoạch và tổ chức đám cưới được hoạt động theo mô hình công ty hoặc dưới dạng đội nhóm.
- Wedding Planner là người sẽ lên toàn bộ kế hoạch của một đám cưới từ những ngày đầu tiên khi cô dâu chú rể vừa mới ấn định ngày cưới hoặc vừa mới có ý định cưới nhau.
- Không những vậy, Wedding Planner còn là người đại diện cho cô dâu & chú rể, thay mặt họ giải quyết tất cả các vấn đề khó khăn, khúc mắc trong quá trình tổ chức dưới sự đồng ý của cô dâu & chú rể. Trong kế hoạch bao gồm dự trù chi phí, liên hệ làm việc với tất cả những đối tác có liên quan đến đám cưới (quay phim, chụp hình, xe hoa, trang trí lễ gia tiên, trang trí đám cưới, trang điểm, âm thanh, ánh sáng,…). Wedding Planner sẽ đảm nhiệm vai trò đó mà không khiến cô dâu & chú rể phải đứng ra làm việc với tất cả các bên, cũng như bảo vệ quyền lợi của cô dâu chú rể. Trong khi đám cưới diễn ra,họ là người xuất hiện để điều phối toàn bộ những sự kiện diễn ra trong suốt ngày đám cưới. Sau đám cưới, họ cũng là người chịu trách nhiệm cho những thành phẩm và bàn giao cho cô dâu chú rể. Sau đó, họ cũng là người lên kế hoạch cho tuần trăng mật của cặp đôi.
⇒ Nói tóm lại, Wedding Planner là một người trợ lý riêng, người bạn đồng hành của cô dâu chú rể. Bằng kỹ năng và kinh nghiệm của mình sẽ sắp xếp , điều phối để giúp cặp đôi thực hiện tất cả các công việc liên quan đến quá trình tổ chức đám cưới.
✽ Trách nhiệm chính của người làm Wedding Planner là gì trong quá trình tổ chức đám cưới? Trách nhiệm chính của người làm Wedding Planner là:
- Tư vấn, đồng hành, tổ chức, nghiệm thu
- Giúp cô dâu chú rể sử dụng đồng tiền của họ một cách hợp lý.
- Cá nhân hóa công việc của từng thành phần trong Wedding Planner
- Giúp cô dâu, chú rể hiểu rõ hơn về địa điểm tổ chức
- Giúp định hướng phong cách tổ chức tiệc cưới, hiện thực hóa ý tưởng, là hậu phương vững chắc cho cô dâu, chú rể
- Tư vấn, đóng góp ý tưởng cho hôn lễ của các cặp đôi
- Lên kế hoạch chi tiết cho lộ trình tổ chức hôn lễ
- Theo dõi, quản lý chặt chẽ tiến độ làm việc cùng chất lượng công việc
=> Quá trình này được diễn ra xuyên suốt, đảm bảo mọi hạng mục hoàn thành đúng tiến độ, mọi nhân sự xuất hiện đúng lúc, đúng thời gian.
2. Các kỹ năng kiến thức cần có của 1 người làm Wedding Planner?
Các kỹ năng kiến thức cần có của 1 người làm Wedding Planner chính là:
- Hợp tác, tôn trọng, thông hiểu, cân bằng
- Khả năng nói chuyện với nhiều thế hệ
- Khả năng bao quát, tổng hợp: Để trở thành Wedding Planner, phải là một người có tầm nhìn xa trông rộng, bao quát mọi vấn đề, lường trước các tình huống rủi ro có thể xảy ra. Hiểu về quy trình tổ chức đám cưới, các phong tục tập quán trong nước và nước ngoài bao gồm cả truyền thống và hiện đại.
- Khả năng tổ chức, lập kế hoạch: Người làm Wedding Planning cần phải rèn luyện khả năng tổ chức, lập kế hoạch để biết được những đầu việc cần làm, thứ tự nhiệm vụ, người phụ trách, thời gian thực hiện,… phân công nhiệm vụ và đảm bảo mọi việc được vận hành một cách trơn tru.
- Khả năng quản lý tài chính: Cần phải nắm được chi phí của từng khoản cần chi, phân bổ ngân sách làm sao cho thật hợp lý (việc nào quan trọng cần chi nhiều tiền và việc nào thì cần tiết kiệm).
- Khả năng thương lượng, đàm phán: vì tính chất phải làm việc với nhiều đối tác quan trọng (địa điểm tổ chức, đơn vị trang trí, quay phim chụp ảnh, váy cưới, trang điểm, thiệp cưới,…), Wedding Planner phải có khả năng thương thuyết để đảm bảo quyền lợi cho cả ba bên (cô dâu & chú rể, WP, đối tác) và đảm bảo đám cưới được diễn ra một cách trọn vẹn và phù hợp.
- Khả năng kiểm soát, điều phối: Cần phải giám sát tốt các tiến độ, nắm bắt từng đầu việc đã và đang thực hiện, do ai phụ trách, đảm bảo nếu chưa ổn hoặc gặp sự có gì thì cần phải sắp xếp lại hoặc điều phối các nhân sự khác thay thế.
- Khả năng sáng tạo, gu thẩm mỹ: quyết định sắc thái riêng của Wedding Planner, góp phần định hình concept của buổi lễ, phong cách trang điểm, váy cưới, thiệp cưới,…
Chịu được áp lực công việc cao: Có thể trong quá trình lên ý tưởng cho tiệc cưới của cô dâu chú rể, nhiều lúc Wedding Planner phải thức đêm triền miên, stress liên tục. Ngoài ra còn phải chuẩn bị sức khỏe thật tốt, vì sẽ phải thường xuyên đi sớm (3-4h sáng) và về trễ (23h – 24h). Đặc biệt rất hay vắng nhà vào dịp cuối tuần do các đám cưới thường diễn ra vào cuối tuần.
3. Triển vọng của ngành Wedding Planner trong tương lai như thế nào?
Trở lại sau những năm trầm lắng vì dịch bệnh, ngành Wedding Planning không chỉ “bùng nổ” về số lượng mà còn chứng kiến nhiều thay đổi mạnh mẽ về xu hướng, cách thức cũng như quy mô tổ chức. Với những thay đổi mạnh mẽ về cả chất và lượng, thị trường cưới 2022 – 2025 hứa hẹn chứng kiến nhiều bước ngoặt lớn, mang tính định hướng cho cả ngành trong những năm kế tiếp.
Đám cưới là một sự kiện quan trọng mà họ dù muốn dù không vẫn phải chi ra một số tiền tương đối để tổ chức. Vì vậy, chi phí thuê WP sẽ giúp cho quản lý việc chi tiêu một cách hợp lý, đảm bảo thành công cho sự kiện. Khi ngành dịch vụ đang được đẩy mạnh và Wedding Planner là một trong những ngành nằm trong số đó. Các cặp đôi lựa chọn Planner ngày càng nhiều và họ dành nhiều thời gian cho bản thân hơn. Có thể chăm sóc bản thân, chuẩn bị thật kỹ càng trước ngày trọng đại trong cuộc đời này.
Với sự phát triển của xã hội, đời sống càng nâng cao thì Wedding Planner thực sự là một nghề hấp dẫn và mang lại nhiều tiềm năng. Bởi nhu cầu cưới hỏi thì bất cứ ở đâu cũng vô cùng cần thiết, bên cạnh đó khi xã hội càng phát triển thì con người cũng bận rộn hơn do đó không có nhiều thời gian để chuẩn bị lễ cưới. Khi Wedding Planner ra đời sẽ giúp các cặp đôi chuẩn bị và tổ chức đám cưới hoàn hảo và đúng ý nhất.
4. Làm thế nào để sáng tạo ý tưởng khả thi cho một đám cưới?
Vì khách hàng của của Wedding Planner rất đa dạng, họ luôn muốn đám cưới của mình phải khác biệt nên người làm WP không thể sử dụng concept đám cưới của cặp đôi này sang cặp đôi khác mà phải liên tục nghĩ ra những ý tưởng mới để thể hiện chất riêng cho mỗi cô dâu – chú rể.
– Lên ý tưởng trang trí tiệc cưới
Lúc này đây, wedding planner sẽ bắt đầu tìm hiểu kỹ, khai thác sâu hơn về cặp đôi sắp cưới, từ những chi tiết nhỏ như hai bạn yêu nhau bao lâu, quen nhau như thế nào đến màu sắc và list nhạc yêu thích của cả hai. Những thông tin này cùng với những tiêu chí ban đầu cô dâu & chú rể gửi gắm sẽ là những “nguyên liệu” độc đáo để wedding planner “nhào nặn” ra một bản ý tưởng dành riêng cho đám cưới của hai bạn. Và thứ có thể giữ lại chính là nét riêng đặc trưng của cô dâu chú rể tạo Key moment cho buổi lễ.
– Sketching – cụ thể hóa ý tưởng trang trí bằng các bản thiết kế màu sắc: Gallery, backdrop, stage
Sau khi đã thống nhất ở bước lên ý tưởng trước sự đồng ý của cô dâu & chú rể, Wedding Planner sẽ bắt đầu vào khâu sketch – phác họa thiết kế những hạng mục trang trí. Cô dâu chú rể sẽ thấy các ý tưởng rời rạc ban đầu được cụ thể hóa trong 1 bản vẽ. Bản vẽ này giúp cô dâu chú rể hình dung chính xác đến 80 – 90% đám cưới mình so với thực tế. Và hiển nhiên, cô dâu chú rể cũng có thể góp ý thêm để những bản vẽ này đạt đến độ hoàn hảo nhất.
Nguồn ảnh: Ame Chan
——————————
Công Ty TNHH Thu Âm Và Tổ Chức Sự Kiện HN ENTERTAINMENT
MST: 0316607633
Tel: 0932.816.637
STUDIO: 0906.050.806
EVENT: 0938.962.932
Email: contact.hnentertainment@gmail.com
Add: 49-51 Đường Số 6, KDC Trung Sơn, TP. HCM